Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn

Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn
Địa chỉ: Tổ 10, P. Nguyễn Thị Minh Khai, Thành Phố Bắc Cạn, Bắc Cạn
Điện thoại: 0281 870324

Bắc Kạn.

Năm 2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn phát triển được nhiều kỹ thuật mới với hàng chục ca bệnh được thực hiện thành công, tiêu biểu như: Nội soi tán sỏi bàng quang; phẫu thuật lấy tụ máu não; Quản lý và điều trị viêm gan virut B; Xét nghiệm khí máu động mạch tại giường; Xét nghiệm HBV đo tải lượng Real - Time PCR; Nghiệm pháp dung nạp đường huyết; Định nhóm máu hệ ABO, Rh bằng kỹ thuật gelcard trên máy tự động; Phản ứng hòa hợp trong môi trường nước muối ở 220C bằng kỹ thuật gelcard trên máy tự động; Phản ứng hòa hợp có sử dụng globulin người bằng kỹ thuật gelcard trên máy tự động...Ngoài ra, xây dựng quy trình kỹ thuật chuyên môn và ban hành các phác đồ điều trị theo từng lĩnh vực chuyên khoa.

Ông Lường Minh Thắng (55 tuổi) trú tại xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới sau khi bị ngã đập đầu xuống đất cách đây 2 tuần, ông thấy đau nhức đầu, người mệt mỏi, hay quên, lơ mơ, tê bì một bên người. Kết quả chụp citi có vết tụ máu mãn tính ở bán cầu não trái. Được các bác sỹ thăm khám và tư vấn, ông ở lại điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh chứ không chuyển lên tuyến Trung ương. Khoa Ngoại chấn thương thực hiện phẫu thuật khoan sọ lấy máu tụ. Sau khi mổ 24h, thì các biểu hiện ban đầu gần như biến mất hoàn toàn. Đến nay, sức khỏe của ông đã hoàn toàn ổn định.

Cùng với đẩy mạnh chuyển giao và ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến, bệnh viện được đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc mới, hiện đại. Tiêu biểu như:hệ thống máy chụp cộng hưởng từ (1.5) tesla giá trị lên tới trên 30 tỉ đồng. Hay các hệ thống máy chụp mạch A-Gi-Ô, máy chụp CT16 lắt cắt, máy siêu âm tim…Để phát huy hiệu quả và khai thác tốt nhất các trang thiết bị y tế chất lượng cao, Bệnh viện đã mời các bác sỹ có tay nghề cao của Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, Viện E, Việt Đức… hỗ trợ theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Nhờ đó, tay nghề đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện đã được nâng lên, nhất là về các kỹ thuật ngoại khoa và nội khoa. Nhiều ca phẫu thuật phức tạp trước đây đều phải chuyển tuyến trên, thì nay lần đầu tiên được thực hiện thành công như phẫu thuật chấn thương cột sống, phẫu thuật nội soi u xơ tuyến tiền liệt, phẫu thuật thay khớp háng…Hiện nay, bệnh viện đã được trang bị máy định lượng gen để xác định được gen gây tan máu bẩm sinh qua đó giúp cho việc điều trị đúng, chính xác hơn. Đặc biệt, với việc trang bị hệ thống máy tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm hóa sinh, máy ly tâm máu… bệnh viện đã tự sản xuất được chế phẩm máu.

Trong năm 2018, Bệnh viện đã tiếp nhận chuyển giao theo Đề án 1816 các kỹ thuật của Hồi sức cấp cứu sơ sinh, kỹ thuật thận nhân tạo, bơm xi măng sinh học điều trị xẹp cột sống, cập nhật chẩn đoán và xử trí phản vệ.Bên cạnh đó, Bệnh viện đã đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyế huyện với các kỹ thuật như: Kỹ thuật phát máu an toàn; Phẫu thuật cấp cứu trong sản khoa; Phẫu thuật thoát vị bẹn nghẹt; Quy trình chẩn đoán, điều trị bệnh viêm gan virut B, C mạn tính…

Với mục tiêu xây dựng Đề án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn thành bệnh viện vệ tinh trong khu vực với chuyên ngành tim mạch và ung bướu, bệnh viện đã lập kế hoạch và cử cán bộ y tế tham dự các lớp đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện hạt nhân, bao gồm:Cấp cứu tim mạch; Điều dưỡng cấp cứu tim mạch; Holter điện tâm đồ; Siêu âm tim cơ bản; Hóa trị ung thư thực quản; Điều trịvà chăm sóc người bệnh ung thư kèm theo bệnh lý phối hợp phức tạp khác; Chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh ung thư…

Việc chú trọng triển khai kỹ thuật mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên được thực hiện tại tỉnh Bắc Kạn, đã đánh dấu sự đột phá của ngành y tế. Qua đó, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh, nhất là đối với bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương/.


Danh mục